Đức Thánh Cha Phanxicô nói về việc tồn tại 2 Giáo Hoàng trong Giáo Hội

Trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Armeni trở về Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí, trong đó phóng viên Elisbetta Piqué có hỏi:

Trước hết, con xin chúc mừng vì chuyến đi. Chúng con muốn hỏi Ngài: Chúng con biết rằng Ngài là Giáo Hoàng và Giáo Hoàng Benedict, Giáo Hoàng Hưu, cũng ở đó, nhưng gần đây một số lời nói từ vị đứng đầu phủ giáo hoàng, Đức Georg Gaenwein, đã nói ra, Ngài cho rằng có một sứ vụ Phêrô chung, nếu con không lầm, với một Giáo Hoàng đang hoạt động và một Giáo Hoàng chiêm niệm. Có hai Giáo Hoàng không?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Có một thời kỳ trong Giáo Hội có đến ba giáo hoàng! (Cười) tôi không đọc những tuyên bố này vì tôi không có thời gian để xét mọi sự. Đức Benedict là một Giáo Hoàng Hưu, Ngài nói điều đó rõ ràng vào ngày 11/02 khi Ngài đưa ra quyết định từ nhiệm của Ngài và vào ngày 28/02 khi Ngài nghỉ hưu và giúp Giáo Hội bằng lời cầu nguyện.

Và, Đức Benedict đang ở trong một tu viện để cầu nguyện. Tôi đến thăm Ngài quá nhiều lần…hoặc bằng điện thoại. Ngày kia Ngài viết cho tôi một lá thư rất ngắn. Ngài vẫn ký bằng chữ ký của Ngài, chúc tôi một chuyến đi tốt lành, và một lần, không phải là một lần mà là nhiều lần, tôi đã nói rằng thật là ân phúc khi có một người ông ở trong gia đình. Tôi cũng đã nói với Ngài trực tiếp và Ngài cười, nhưng đối với tôi Ngài là một Giáo Hoàng Hưu. Ngài là một người ông khôn ngoan. Ngài là một người bảo vệ đôi vai và lưng của tôi bằng lời cầu nguyện của Ngài.

Tôi không bao giờ quên bài diễn văn mà Ngài đã thực hiện với chúng tôi là các hồng y vào ngày 28/02, “giữa anh em tôi chắc chắn rằng có một người kế nhiệm tôi. Tôi hứa sẽ vâng phục”. Và Ngài đã thực hiện điều đó. Nhưng rồi tôi đã nghe, nhưng tôi không biết có thật không, điều này, à – tôi nhấn mạnh, tôi đã nghe điều này, có lẽ đó chỉ là những lời đồn đại mà nó hợp với tính cách của Ngài – rằng một số người đã đến thăm Ngài để phàn nàn về Vị Giáo Hoàng mới này…và Ngài đã đuổi họ đi, với một phong thái tốt nhất của người Bavaria, có học thức, nhưng Ngài đuổi họ đi. Tôi không biết có đúng không. Điều đó được đón nhận vì con người này là như thế. Ngài là người của lời Ngài nói, một người ngay thẳng, ngay thẳng, ngay thẳng.

Ngài là Giáo Hoàng Hưu. Do đó, tôi không biết là các bạn còn nhớ rằng tôi đã cám ơn Ngài công khai. Tôi không biết khi nào nhưng tôi nghĩ là điều đó trên một chuyến bay, Đức Benedict, vì đã mở ra cánh cửa cho các Giáo Hoàng nghỉ hưu. Nhưng, 70 năm trước các giám mục hưu không tồn tại. Ngày nay, chúng ta có các vị giám mục hưu… nhưng với sự kéo dài của sự sống này, thì bạn có thể điều hành một Giáo Hội ở thời đại này, với những cơn đau nhức và các cơn đau hay không? Và Ngài, cách can đảm, và bằng lời cầu nguyện và bằng khoa học, bằng nền thần học đã quyết định cánh cửa và tôi tin rằng điều này là tốt đối với Giáo Hội…
……………………………………..
Nguồn: Đài Vatican

Bài này đã được đăng trong Giáo Hội. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

