Mục Vụ Thương Mại của Lm Nguyễn Tuế, chánh xứ Phương Lâm

Vũ Ðình Lâm

Lạy Chúa Con là Con Thiên Chúa Con Luôn Làm Đẹp Lòng Chúa Mỗi Ngày.

& & &

Kính gửi: – Hội đồng Giám mục Việt Nam

- Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn

- Giám mục ĐaMinh Nguyễn Duy Trinh

- Tu sĩ nam nữ

- Giáo dân Gx Thọ Lâm và Phương Lâm

BẢN TƯỜNG TRÌNH VỀ LINH MỤC NGUYỄN TUẾ CHÁNH XỨ PHƯƠNG LÂM

Con tên là Đa Minh Vũ Đình Lâm, sinh 24- 10- 1957, trước kia ở giáo họ 1, xứ Phương Lâm, Địa phận Xuân Lộc. Hiện nay giáo họ TôMa, giáo xứ Nam Hải, Tgp Saigon. Sau khi con đọc lời mời gọi của đức thánh cha BÊNÊDICTO XVI: “Hội thánh cần phải thay đổi não trạng” và “mời gọi mọi tín hữu giáo dân nhận ra trách nhiệm mục vụ của mình”.

Con cầu nguyện ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho con, và can đảm nói ên một số việc làm của đấng bản quyền, đã chỉ lợi dụng giáo quyền mà quên mất quyền năng của Chúa Kitô là tình yêu, không đồng hành với công đồng VATICAN II, cũng không làm đẹp Thánh Ý Chúa. Điều này đã trở thành rào cản giới trẻ đến với Chúa.

1.- TẠI GIÁO XỨ THỌ LÂM:

LM Tuyên làm chánh xứ đã đặt ra luật lệ: Bất cứ ai gia nhập giáo họ hoặc lãnh nhận bí tích hôn phối thì phải đóng một khoản tiền xây dựng. Đã xẩy ra những trường hợp đáng tiếc sau:

- Anh Nguyễn Hy Di từ giáo xứ Phương Lâm xin chuyển, gia nhập giáo họ 4, giáo xứ Thọ Lâm. Phải đóng một khoản tiền xây dựng. Vì không có tiền đóng, nên giáo xứ không cho con cái học giáo lý xưng tội và giáo lý thêm sức, anh Di đã sợ con không được học giáo lý, phải vay mượn tiền nhưng không được. Anh đã gặp tôi nhờ tôi vào gặp LM chính xứ để trình bầy nhưng LM chính Xứ không tiếp

- Anh Phương thuộc giáo họ 4, giáo xứ Thọ Lâm. Một tân tòng mới gia nhập cộng đoàn giáo xứ; sau khi học lớp Giáo Lý Hôn Nhân; muốn nhận Bí tích Hôn phối, phải đóng một khoản tiền xây dựng do Lm giáo xứ qui định. Anh Phương không có tiền đóng. Anh ấy đến gặp người chị để mượn tiền. Chị là người lương, quá bất bình. chị anh không cho mượn mà đã chửi đạo Công Giáo bác ái sao mà ác thế; chị ấy bảo em bỏ đạo, đừng theo đạo ác nữa. Thế là anh Phương quyết định bỏ đạo luôn.

2 TẠI GIÁO XỨ PHƯƠNG LÂM: do Lm Nguyễn Tuế làm chính xứ từ năm 1990 đến nay:

NHỮNG GIÁO PHÍ KHỦNG KHIẾP:

- XƯNG TỘI LẦN ĐẦU: Mỗi em đóng 100.000đvn để tạ cha, các cháu không được liên hoan ăn uống gì cả.

- CHỊU BÍ TÍCH THÊN SỨC: Mỗi em chịu phép thêm sức phải đóng 200.000đ để tạ cha, các cháu không được liên hoan ăn uống gì cả.

- BÍ TÍCH HÔN PHỐI: Từ khi học giáo lý lãnh nhân bí tích hôn phối thì phải mất ba lần tiền – tất cả những khoản đóng tiền trên đã được xử dụng từ ngữ rất là khôn khéo và lịch sự: tạ cha ; nhưng mà không tạ thì không xong đâu, còn nếu là Việt kiều tự nguyện đóng góp nhưng ít nhất một lần 100 đô-la thì mới xong, nếu không thì cũng gặp rất nhiều phiền hà.

- NHỮNG GIÁO PHÍ TẠI NGHĨA TRANG:

Khi Lm Nguyễn Tuế về quản xứ, giáo dân đóng góp mua đất nghĩa trang và làm đường nghĩa trang hoàn chỉnh. Khi làm con đường bê tông xi măng và làm tượng đài cha Tuế cũng kêu gọi giáo dân đóng tiền. đây là điều tự nhiên. Giáo xứ nào mà chẳng thế. Nhưng linh mục Tuế đã mà đã nghĩ ra cách làm tiền tinh vi mưu kế của Satan bằng cách đặt ra những luật lệ quái ác như sau:

Muốn mua, thay đổi vị trí phần đất mộ, đến các ông Trùm xin tờ giấy xin tự đóng góp, người trong giáo xứ muốn thay đổi chỗ cho tiện và đẹp phải đóng góp từ 3.000.000đvn đến 6.000.000đvn , còn người ngoài xứ thì đóng góp từ 10.000.000đvn đến 20.000.000đvn . số tiền này nộp cho ông Chánh trương; sau đó đưa về đâu thì không biết nữa. Nếu phải thanh tra số tiền đóng góp trên không biết bao nhiêu tỉ mà kể. Kế sách đánh đúng vào lòng hiếu thảo của dân tộc Việt Nam: “nghĩa tử là nghĩa tận” . Dù nghèo mấy đi nữa, cũng có gắng vay mượn góp tiền chọn chỗ đẹp báo hiếu bố mẹ, cho người ta nhìn vào mình đứa con có hiếu.

Con xin nêu một vài trường hợp xin các đấng các bậc xem xét có bác ái và công bằng không.

- Trường hợp anh Cao Đức Chung , con ông Trùm Chính ở giáo họ 1 xứ Phương Lâm; Ông Trùm Chính đến ở giáo xứ Phương Lâm từ ngày chưa có nhà thờ, chưa có giáo xứ, gia đình anh cũng đóng góp làm nhà thờ 3 lần, hai lần mua đất nghĩa trang. Sau khi làm ăn không được may mắn, anh Chung bán nhà đi nơi khác. Mấy năm sau, anh Chung qua đời, em anh Chung còn ở trong giáo xứ, mấy em muốn đưa anh mình về chôn cất gần mồ mả cha mẹ; Cũng phải xin đóng góp 11.000.000đvn mới được chỗ chôn cất yên thân

- Trường hợp ông quản Khoá , từ nhỏ lớn nên sinh sống ở giáo xứ Phương Lâm. Do làm ăn thất bại, ông Khóa bán nhà đi Sông Bé làm ăn. Con gái và con rể vẫn ở giáo xứ Phương Lâm, khi ốm về nhà con ở gần một năm. Sau khi chết cũng phải xin đóng góp 6.000.000đvn, không xin đóng góp thì bố cũng “không có đất chôn”!!!.

-Trường hợp anh Nguyễn Ngọc Thủy thuộc Giáo họ 4, xứ Phương Lâm; anh có người con đi học giáo lý ở nhà thờ, đụng vào cây cột đèn sân nhà thờ, bị điện giật chết, nhà nghèo nên Giáo họ bốn quyên góp được 3 triệu đồng. Tới trại Tân Lộc mua hòm, cảm thương cho hoàn cảnh nghèo, trại hòm không lấy tiền. Nhưng khi vào nhà xứ gặp LM Nguyễn Tuế để tạ cha với cái phong bì trong đó có 500.000đ, ngài chủ chăn ngửa tay nhận một cách bình thường, không một chút xót thương!!! Việc làm này có xứng đáng là chủ chăn không – trong khi một người làm lao công thay khăn trải giường, quần áo cho bệnh nhân chỉ cần bồi dưỡng 5000đ thì mọi người lên án. Trái lại một Lm công việc dấn thân phục vụ đã thản nhiên nhận bồi dưỡng gấp trăm lần thì chẳng ai dám nói gì !!!

GIÁO PHÍ TĨNH TÂM CHO LINH MỤC NGUYỂN TUẾ

- Mỗi lần đi tĩnh tâm, ban điều hành các giáo họ phải quên tiền hết các giáo họ của mình gọi là để “tiễn chân cha đi tĩnh tâm” !!!!

- Mỗi lần lễ quan thầy Giáo xứ, ban hành Giáo quyên tìền toàn xứ xin lễ . Còn ai được mời dự tiệc, biết thân biết phận phải bỏ phong bì cho ra hồn!!!

- Mỗi lần Lễ quan thầy Giáo Họ, phải có ông Trùm đi quyên tiền và hết các gia đình trong họ của mình để xin lễ. Miễn liên hoan ăn mừng như các giáo xứ khác.

TIỀN XIN LỄ TRÊN TRỜI!!!

- Tại Giáo xứ Phương Lâm, LM phó xứ không được làm lễ giỗ, và lễ an táng. Chỉ khi nào Lm chánh xứ cho phép làm thì mới được làm lễ mà thôi. Có một vài lần tôi đi trong nghĩa địa giáo xứ Phương Lâm Lm Nguyễn Tuế giảng: Những người chết không làm gì được nữa, chỉ nhờ những người còn sống nhờ thánh lễ Mi-Sa cầu nguyện cho họ. Chính bản thân con nghe Lm Nguyễn Tuế nhấn mạnh 50.000đ tôi không có làm lễ đâu …mà xin nhé !

Từ đó tôi suy nghĩ Lm Nguyễn Tuế đến tuổi về hưu mấy năm rồi mà cứ chạy chọt ở lại, vì có nguồn thu lợi nhuận quá lớn. Bởi vì có những người xin lễ cho những người đã chết một vài triệu là thường. Bản thân gia đình con, mẹ con mất cách nay 15 năm. Anh rể con vào xin LM Nguyễn Tuế 1 triệu đồng.

Ông Giuse Nguyễn văn Vinh, bên hông nhà thờ Phương Lâm thấy Lm Nguyễn Tuế tới tuổi về hưu mà còn cố ở lại, nên ông nói: “Nhà dột từ trên nóc dột xuống rồi .

- XÂY DỰNG NHÀ THỜ

Sau 2 năm đổi về quản xứ Phương Lâm, Lm Nguyễn Tuế bắt đầu kêu gọi giáo dân đóng tiền xây dựng nhà thờ. Lúc đó tôi thấy một đoàn rước rất dài cung kính đưa những người này khán đài cao. Những người này là những người mua viên đá từ 5 chỉ vàng cho đến 1 hoặc 2 cây vàng tùy đá lớn hay đá nhỏ. Những người mua vì kèo; khi gác vì kèo lên được trả công đời này bằng cách long trọng rước lên gác kèo và cầm sợi dây đỏ tượng trưng để cho thợ đưa vì kèo nên mái nhà thờ. Từ những việc này bà trùm Tứ cúng quả chuông với giá là 4 cây vàng với đều kiện là: Khắc tên bà vào quả chuông , không thực hiện đúng như lời hứa; bà đã vào nhà xứ gặp Lm Nguyễn Tuế để đòi lại số vàng bà đã đưa. Tổng cộng tất cả tiền xây dựng nhà thờ không một ai được phép biết là hết bao nhiêu tiền; Tất cả giáo dân cũng như ban hành giáo.

Cách đây hơn một năm gần đến tuổi qui định của giáo phận là về hưu, linh mục Nguyễn Tuế cho ông trương Chung (hiện nay) đến nhà ông cựu chánh trương Hoàng xin xác nhận là việc xây nhà thờ còn thiếu Lm Nguyễn Tuế 300.000.000đvn. Ông trương Hoàng trả lời: Tôi có biết gì đâu mà tôi xác nhận. Đây là một bằng chứng cụ thể về việc lem nhem và đen tối việc làm của Lm Nguyễn Tuế,

- BÀ BẾP – MỘT HOÀNG HẬU NỘI CUNG THỜI ĐẠI.

Bà Quỳnh chồng bà chết từ trước 1975 gia đình ở thuộc giáo họ 4, xứ Phương Lâm, thuộc diện gia đình xóa đói giảm nghèo đông con. Khi Lm Nguyễn Tuế về Phương Lâm, bà được mời vào nấu cơm cho nhà xứ. Nấu bếp được một thời gian thì nghe điều này tiếng kia giữa bà với Lm Nguyễn Tuế. Ông ký Tâm vào nhà xứ xin gặp Lm nguyễn Tuế trình với Lm chánh xứ về điều ong tiếng ve này. Lm Nguyễn Tuế cám ơn, tay bắt mặt mừng tiễn ông ký Tâm ra về; Hai ngày sau, Lm Tuế đã đứng giữa bàn thờ nhà thờ chửi xéo ông Tâm: Người giả chiên bụng dạ lang sói.

Một hôm, nghe đồn rằng chuyện của mình và bà Quỳnh tới tai GM Phao lô Nguyễn Minh Nhật, Lm Nguyễn Tuế liền triệu tập chánh trương, phó trương và thư ký hàng xứ. Làm sẵn cái đơn mời bà Quỳnh tiếp tục nấu cơm cho nhà xứ, tất cả đều ký, riêng ông trương Các là thư ký hàng xứ không ký. Mấy ngày sau Lm Nguyễn Tuế gọi vào cho nghỉ thư ký luôn.

Một thời gian sau, GM Phaolô Nguyễn Minh Nhật chính thức biết được chuyện tai tiếng giữa Lm Nguyễn Tuế và bà Quỳnh. Khi về ban phép Thêm Sức tại giáo xứ Ngọc Lâm, GM Phaolô Nguyễn Minh Nhật sai thầy Công tới xứ Phương Lâm yêu cầu trục xuất bà Quỳnh ra khỏi nhà xứ Phương Lâm thì Gm Phaolô Nguyễn Minh Nhật mới tới xứ Phương Lâm ban bí tích thêm sức. Sau khi GM Phao lô Nguyễn Minh Nhật qua đời, GM ĐaMinh Nguyễn Duy Trinh làm Gm chính giáo phận, bà Quỳnh lại vô nhà xứ ở tiếp tục cho đến nay.

- NHỮNG DIỄN BIẾN LIÊN QUAN TỚI TÀI SẢN BÀ BẾP

Trước khi vô nhà xứ nấu cơm cho giáo xứ, bà Quỳnh thuộc dạng xóa đói giảm nghèo của giáo họ. Sau hai mươi năm nấu ăn trong nhà xứ, bà Quỳnh đã có một tài sản lớn không thể nào tưởng tượng nổi: 20 heta rẫy trồng cây ăn trái và xây cho mỗi đứa con một căn nhà riêng tại Madagui. Tại Giáo xứ Phương Lâm, bà đã xây một căn nhà 1 trệt, hai lầu trang trí cao cấp, tiền xây dựng trên hai tỉ vào năm 2008. Khi mừng tân gia, bà đã mời Lm chánh xứ, phó xứ và ban điều hành giáo xứ.

Một câu hỏi to tướng mà ai cũng đoán ra lời giải đáp: Bà Quỳnh đã đào đâu ra số tiền quá lớn như thế để mua ruộng vuờn đất đai, xây nhà xây cửa cho chính mình và con cháu????

RUỘNG ĐỨC BÀ

Ruộng Đức Bà có trước năm1975, thời Lm Nguyễn Bá Thi.

Sau năm 1975 Lm Gioan Tảy giả Nguyễn Văn Quế và những ông trùm đóng tiền mua thêm mấy hecta nữa.

Cứ mỗi năm đến mùa lúa tất cả giáo dân cấy lúa, và gặt lúa đưa về nhà xứ phơi. Nhà xứ ăn còn dư giúp đỡ người nghèo. Một việc làm quá tốt đẹp theo tinh thần Giáo Hội đồng hành của CĐ VaticanII và cũng tốt đẹp đối với đời.

Vào năm 1990 Lm Nguyễn Tuế về Giáo xứ Phương Lâm

Vào năm 2001, lúc con đang còn ở tại giáo xứ Phương Lâm, con có nghe nói ông trương Chung ký giấy bán ruộng Đức Bà, con hỏi tại sao bán ruộng Đức Bà mà không hỏi ý kiến giáo dân, Ông nói: “Cha xứ bán, ông đâu có quyền bán ông chỉ ký giấy theo lệnh cha xứ mà thôi” giá bán lúc đó là 37 cây vàng. Con rể ông trùm Châu đứng tên mua.

Nhưng chính quyền không cho sang tên vì lý do giâý chứng nhận quyền sử dụng đất của tập thể của Giáo Xứ.

Bảy năm sau, 2008, con về Phương Lâm nghe nói giáo xứ làm tờ trình lên GM Đaminh Nguyễn Duy Trinh: bán ruộng Đức Bà để xây nhà giáo lý mục đích dể qua mắt Giáo quyền. Trong khi đó, trên thực tế để xây nhà Giáo Lý, Lm Nguyễn Tuế vẫn kêu gọi giáo dân và ân nhân đóng tiền. Còn 37 cây vàng kia vẫn nằm trong túi của “Người làm thuê Nguyễn Tuế, không phải là mục tử…không thiết gì đến chiên.”(Ga 10:12-13)

PHƯƠNG THẾ

Tất cả những việc làm trên sẽ khó thực hiện nếu Lm Nguyễn Tuế gặp phải ban điều hành Giáo xứ cứng cựa, mạnh dạn và trưởng thành. Chính vì thế Lm Nguyễn Tuế chủ trương biến tất cả các thành viên trong Ban Điều Hành Giáo Xứ trở thành những công cụ, tay sai đắc lực, chỉ biết vâng lời tối mặt. Ông nào tỏ vẻ bất bình hay không vâng lời sẽ bị loại trừ thẳng tay. Sau đây là cách tổ chức bầu cử và tình hình của ban điều hành hiện thời.

BẦU CỬ BAN ĐIỀU HÀNH GIÁO XỨ

Theo luật bầu ban điều hành giáo xứ của giáo phận Xuân Lộc, tất cả giáo dân đến tuổi trưởng thành đến nhà thờ để bầu phổ thông đầu phiếu, ai nhiều phiếu nhất làm chánh trương, các chức vụ lệ thuộc vào số phiếu. Nhưng đối với xứ Phương Lâm, cũng bầu phổ thông nhưng bầu cho có lệ, sau khi toàn dân bầu xong, Lm Nguyễn Tuế liền đưa thùng phiếu vào nhà xứ. Không kiểm phiếu, không công bố phiếu , một mình Lm Nguyễn Tuế chỉ định ban hành giáo gồm toàn những người gọi dạ bảo vâng để dễ dàng tự tung tự tác.

TÌNH HÌNH BAN ĐIỀU HÀNH GIÁO XỨ HIỆN ĐƯƠNG CHỨC:

• Có lần con tiếp xúc với ông chánh trương xứ Phương Lâm, ông chánh trương nói: “Làm việc với ngài, ngài chửi phải cũng nghe, và chửi trái cũng nghe, thì mới làm việc với ngài được. Ngài chửi nhiều được ơn nhiều, ngài chửi ít được ơn ít”. Ôi, thật đáng thương cho trình độ thấp kém của một số giáo dân luôn tôn các linh mục là đấng thánh hoặc chỉ vì một số đặc quyền đặc lợi nhỏ nhoi trong phạm vi giáo xứ!!! Điều này chứng tỏ Lm Nguyễn Tuế chủ trương chọn lọc ban điều hành giáo xứ theo trình độ chỉ đủ làm công cụ không biết phân biệt đúng sai để thực hiện ý đồ đen tối của một người làm thuê chứ không phải vị mục tử nhân lành theo gương Đức Giêsu..

• Giáo xứ Phương Lâm gồm có tám giáo họ, mỗi giáo họ có ban điều hành giáo họ do Lm chánh xứ chỉ định. Lm chánh xứ có hai chiếc xe hơi, xe sang trọng để dùng đi xa không liên hệ đến các ông trùm; còn xe cũ dùng vào đi vào nghĩa trang. Khi giáo họ nào có người qua đời. Lm vào tới nghĩa trang làm nghi thức cuốí cùng, thì buộc phải chính ông trùm chánh giáo họ có người chết ra mở cửa xe thì mới quan linh mục Nguyễn Tuế mới chịu xuống xe. Mỗi lần Lm Nguyễn Tuế đi cấm phòng về, bổn phận ông chánh trương cầm ô che, còn các ông trong ban điều hành giáo xứ, và các ông trùm đứng hai hàng quay mặt vào nhau, Lm Nguyễn Tuế đi giữa như là một khách danh dự, các ông phỗng vỗ tay chào mừng.

• Tóm lại toàn thể ban điều hành của giáo xứ cũng như giáo họ hầu hết là những công cụ, những tay sai đắc lực để để phục vụ bất cứ ý đồ nào LM Nguyễn Tuế.

NHỮNG SỰ KIỀN MỚI NHẤT

XỔ SỐ TẾT CANH DẦN

Đây là sự kiện mới nhất, nhân dịp mừng Xuân Canh Dần, thừa lệnh Lm Nguyễn Tuế, Ban hành giáo đã tổ chức xổ số mừng xuân. Tất cả vé số chia hết cho các ông trùm giáo họ với lệnh miệng: Bằng mọi giá phải bán hết để nộp cho công quỹ – Công quỹ chính là túi không đáy của Lm Nguyễn Tuế – Nếu bán không hết phải bỏ tiền túi ra bù!! Thật là còn tàn ác hơn cả xổ số nhà nước. Tất cả các đại lý đều có quyền trả lại những vé bán không hết… trước giờ xổ số!! Thì ra xổ số đạo còn tàn ác hơn cả xổ số thế gian.

Chỉ có đầu óc kinh doanh hèn hạ của người làm thuê chứ không phải mục tử nhân lành, mới nghĩ ra trò quái đản như thế để kiếm cho thật nhiều tiền, còn về phần con chiên “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”!!!

TIỀN NHÀ NƯỚC BỒI THƯỜNG MỘT TỶ

Trước kia, ban hành giáo đã ký nhượng quyền cho nhà nước xây trường học trên đất nhà thờ cũ. Cách đây mấy tháng, Nhà nước đã bồi thường cho giáo xứ 1 tỉ đồng chẵn. Linh mục Nguyễn Tuế giấu kín, lờ đi không cho một ai biết, và vẫn tiếp tục kêu gọi giáo dân đóng tiền mua màn hình tivi trong nhà thờ và tiền để sửa âm thanh cho ca đoàn. Tất cả những việc làm này, nếu ngoài xã hội, không mang trên người chiếc áo dòng đen, thì đã đi tù từ lâu rồi.

Thưa quý Đức cha

Con viết đơn này để báo cáo những gì con đã nghe, đã thấy hoặc đã chứng kiến tận mắt. Xin quý Đức cha cho điều tra cặn kẽ, minh bạch và đưa ra những xử lý cụ thể để thỏa lòng mong ước của toàn thể tín hữu 2 giáo xứ Thọ Lâm và Phương Lâm.

Để rộng đường dư luận, con đã gởi một số trang Web thân hữu cậy nhờ họ đăng Bản Tường Trình này.

Trước khi dứt lời con xin chân thành kính chúc quý Đức Cha tràn đầy khôn ngoan và sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa để giải quyết việc này một cách dứt khóat và nhanh chóng.

Giáo xứ Nam Hải, ngày 17 tháng 2 năm 2010

KÍNH TRÌNH

Vũ Đình Lâm

Ý kiến bạn đọc

Trịnh Bình An , San Jose

Chúng tôi không thể ngờ được tại VN bây giờ các nhà thờ làm tiền như vậy nữa. Ở Hoa Kỳ cũng có một vài giáo xứ CGVN trắng trợn kiếm tiền như tại Portland TB. Oregon và một vài chỗ khác, nhưng nhiều nơi giáo dân đã lên tận Giám Mục để khiếu nại và đã được giải quyết.

Các linh mục đúng ra phải làm việc để phục vụ giáo dân, nhưng thời thế thay đổi trái ngược các linh mục được giáo dân quá tôn sùng, đưa lên bệ cao mà “thờ” và được phục vụ, nên bây giờ có kéo chân cũng không chịu xuống và đám giáo dân dám kéo chân thì bị đội ngay cái mũ “chống Cha chống Chúa”.

Nói đúng ra thì linh mục có “hư đốn trở thành các ông “quan” hay ông “kẹ” cũng là do lỗi của các giáo dân thuộc loại “núp áo chùng thâm, xin phép lạy cha” cúi rạp mình tâng bốc từ thuở trước rồi. Vì giáo lý sơ đẳng của những người này cho nên họ cứ tưởng linh mục là một Chúa Kitô khác , có toàn quyền phán xét cho họ lên thiên đường hay xuống hoả ngục, nên họ sợ lắm. Chính cái giáo lý lỗi thời ngày xưa đã tạo ra những đàn cừu PANURGE như vậy. Xin mọi người nhớ lấy câu danh ngôn này là “người ta chỉ cao hơn mình khi mình đi đứng bằng đầu gối mà thôi” .

Riêng các linh mục được chịu chức tại VN sau 1975, nghe đâu là phải có giấy chấp nhận có hạnh kiểm tốt của Công an, cho nên một số lớn đã ăn phải bả của nhà cầm quyền, luôn làm theo chỉ thị của đảng rồi và nhiều khi cũng cậy thần cấy thế để uy hiếp các Giám Mục của họ nữa. Các Ủy Ban nhân dân, tỉnh, huyện, quận, làng xã, cũng nhân cơ hội quen thân với cha xứ hay Giám mục để gài người của họ vào các HĐGX và các toà Giám Mục như tại TGP Sàigòn và Huế chẳng hạn.

Chúng tôi tin tưởng sau thời hậu CS, thì GHVN cũng sẽ có nhiều Stanislaw Wielgus hơn Ba Lan nhiều.

About these ads
This entry was posted in Giáo Hội. Bookmark the permalink.

11 Responses to Mục Vụ Thương Mại của Lm Nguyễn Tuế, chánh xứ Phương Lâm

  1. Linh muc Nguyen Tue la 1 con ac quy ; khong xung dang la linh muc

  2. Đức says:

    Những người phỉ báng đáng Đấng Thay mặt Chúa ,thì sau này sẽ phải chịu sự thống khổ đời đời.

  3. Vào một buổi tối

    Cuối Nhà thờ vào một buổi tối
    Ánh đèn nhỏ soi bóng Cha già yêu
    Đi qua lại không ngừng lần chuỗi
    Không bóng người còn ở lại trong sân
    Người Cha già không ngừng cất tiếng hát
    “kính mừng Maria Đức me Chúa Trời…”
    Mẹ La vang trên đồi lại nhìn xuống
    Này con ơi!Thánh giá con là thế
    Bao nhiêu Chiên sao làm vừa lòng hết
    Sao vừa lòng hết mọi người hả con yêu ?
    Hai mươi hai năm một bước đường thật là dài,
    Mười lăm năm cũng không phải là ngắn
    Cũng bị lời chê trách cũng như con
    Cơn mưa cuối là nước mắt sự tiễn biệt
    Biết bao người còn nhớ Hoài công ơn
    Đồi Can vê năm xưa Chúa từng trải
    Giật mình lại Thánh giá còn nhẹ lắm Cha ơi!

    Kính tặng Cha Anton Nguyễn Tuế
    12h30′ ngày 30 tháng 11 năm 2013
    Nguyễn Minh Thịnh

  4. Kính thưa Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn,Đức cha Đaminh Giao phận Xuân Lộc.Quý Cha.

    Con là Giuse Nguyễn Minh Thịnh hiện thuộc Giáo ho một Giáo xứ Phương lâm.
    Khi con đọc xong bài viet của Anh Vũ đình Lâm con thây Mười điểm Anh Lâm viêt chi đúng một phần nhỏ không đáng kể với linh mục Anton Nguyễn Tuế.Khi Cha Gioan tẩy giả Nguyễn văn Quế chuyên đi.sau một thơi gian ngắn Cha Anton Nguyên Tuế về Giáo xứ chúng con.khi ngài về Ngai bắt tay vao công viêc xây công và hàng rào Nhà Thờ Phương lâm và sau đó Ngài xây Nhà thờ.khi xây Nhà thờ con còn nhớ Cha
    đi xin tận nhà mỗi giao dan Cha xin .Rồi khi làm Nhà thờ thì cha phân công theo giáo họ.Sau một năm xây Nhà thờ con thây rõ nét mặt lo lắng của ngài.Con thây Cha già đi ….khi Ngôi Thánh đường hoàn thành thì còn thiếu thốn rất nhiều,khi Cha Thành Tâm về giúp giáo xứ chúng con cho cac em thiếu nhi thì Trần Nhà Tho chưa có.rôi sau đo Cha xây Nhà giáo lý.Thật Cha rất có công với Giáo xứ chúng con.Khi Nhà thờ tương đối hoàn chỉnh có lần con đi Lễ chính tai con nghe Cha công bố là tính đến thời điểm này con nhớ là hơn bốn tỷ.vậy mà nói Cha Anton Nguyen Tuế không công bố thật là sai sự thât.Mà Anh Vũ đình Lâm còn đăng trên Blog” Công lý và sự thật”có lẽ Anh ta nghe một số người chống đạo mà lại nghe có môt tai thôi.Vây con mong Đưc hồng y,Đức cha,va quý Cha xin đừng nghe nhưng lơi satan xúi dục .Va con chưa thấy Chúa Thánh Thần nào soi sáng cho người Công giáo nào bôi nhọ Giáo hội Công giáo,bôi nho quý Cha.
    Con kính Chúc Đức hông y, quý Đức cha,quý cha nhiều sức khỏe tràn đầy hông ân Chúa ba ngôi và Mẹ Maria.

    Con viết không soạn trước nếu co gì thiêu mong DHY,DC,QC,cung quý vi bỏ qua cho con.
    Giuse Nguyễn Minh Thịnh
    Giáo ho một,xứ Phương Lâm.
    Veritas.

  5. Cha Đa từng có bằng cấp về giáo dục.Cha giảng đi vào ngõ ngách con người chúng con nên một số người “nhột”nên họ ghét Cha.Người ta nói:”sự thật thì mât lòng”con người ngậm máu phun người thì khi Chết sẽ nhân hậu quả.khi ta chết thì lúc đó chỉ có “công”và”tội”.Tôi còn nhớ mãi lời Cha giảng”một trăm năm trước không có ta,một trăm năm sau ta không còn nữa.Thật thời gian qua rất nhanh,mà con người ngày căng kieu ngạo nhiều.Xin Cha tha thứ cho chúng con những người con bất hiếu.Ho ở xa thi ho biêt hêt mọi chuyện.Con ở ngần chẳng thây Cha lam sai,Chỉ vì Cha giảng đúng Tim đen.Nên mọi người …thấy ngượng,người tiểu nhân thi hay bôi nhọ người khác,người ích kỷ thì hay xet đoán người,nhưng không biết nhìn lại chính mình,thời bao câp luôn năm gầm xe tải.ca Phương lâm goi La Lâm dirty….

  6. Sự thật không đúng như vậy.Tôi cũng là giáo dân của Giáo họ một thuộc Giáo xứ Phương lâm.Tôi đi lễ hàng ngày mọi thứ không đúng như Anh Vu dinh Lâm đưa tin.Mọi thứ Cha đều công bố.Có le satan da nhâp vào Anh ta.Xin Cha nho lai kinh Lay cha mà Chúa dạy mà tha cho họ.Cha là người có công rất lơn vơi Giáo xứ chúng con ….merci con Nguyen Minh Thinh.

  7. hoa kẽm gai says:

    Lạy Chúa xin cho con không xét đoán để không bị đoán xét

  8. Vo phung says:

    Thưa quý vị,
    ông này không phải là Linh mục,ngày xưa ông ở xứ phúc nhạc,được Lm vũ suy Ba đỡ đầu,thao túng láo lếu lợi dụ ng tòa giảng chửi hết mọi người giống như một con chó điên,chuyên bắt nạt con nít,úp coxuong giữa nhà thờ dùng roi mây quất thẳng tay, về sau gặp một anh thanh niên ở giáp đông nắm ngay cổ áo tát cho mấy cái,đến năm 1968 thì đổi vào xứ Tân yên,đem đám để tử ngu xuẩn cùng với một chiếc xe làm ba bánh ra nhà thờ xứ Gia yên lúc đang lễ bắt ông giáo Tại trói lại đem bỏ vào xe cho lên dốc mơ đánh cho một trận vì tội đào một cái hố phía sau nhà bên hông đường vào Tân yên…..
    Cha trần đạo Chu chánh xứ Gia yên sau đó lên trình báo sự việc coi đức Cha Lê văn Ấn.Nguyễn tuế bị đổi vào đồng lách,hắn sợ VC nên muốn bỏ áo được Cha Vũ suy Ba khuyên bảo nên hắn vào Đồng Lach một thời gian ,sau đó lại chạy thuốc đi về Định quán khoảng năm 1974….sau biến cố 75 thì tôi không theo dõi nữa….thời gian gần đây tôi có gặp nhiều người ở phương lâm qua mỹ nói về ông còn bẩn thỉu hơn nhiều,nhưng mới đây,tôi có nghe ông thư ký hàng xứ nói cuối cùng Ông cũng đã đi khỏi giáo xứ rồi,và trước khi đi chở 8 chuyến xe vận tải đồ vơ vét của giáo xứ !!!
    cũng không lạ gì một con người chỉ có cái bằng trung học(1968) lớp đệ tứ thời đó thì tham sân si là đúng thôi!
    nhưng xét ra Lm ở bên mỹ này,sau khi nghe câu chuyện thì người ta mới nói rằng:
    cũng bởi giáo dân ngu quá lợn
    cho nên cố đạo mới làm càn!

    • “khong phai Dan gnu qua Lon
      Cho nen co dao moi lam can”
      Linh muc la Nguoi Chua chon,thay mat cho Chua con Nguoi khong nen xet doan,neu xet doan Linh muc la xet doan Ching Chua Giesu”
      Khi nghe phai nghe cho het nghia
      O noi xa lai bite chuyen pho Dao
      Lai mot dong Minh Chang Huey bite
      Roi trachea Nguoi ta khong bite gi
      Hoc hang toi dau lai Lon tieng
      Tam chuyen xe Tai co hay khong???
      Sai gon cach xa tram cay so
      Nya bong trai dat bite nhieu hon
      Lai nghe Nguoi Phuong Lam lai qua My
      Khong bite nhu vat co hay khong?
      Chang bite trang den nhu the nao?
      Ma lai to mieng noi lung tung.
      Nguyen Minh Thinh

  9. mai says:

    nghe nói xứ phương lâm tháng 8 này có chánh xứ mới rồi đúng không ?

  10. bi phan says:

    that khong the tuong tuong duoc, satan da nhap vao hon` cha Tue roi.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s